พบแพทย์ เตรียมสุขภาพให้พร้อมสำหรับทุกการเดินทาง

ศูนย์ : ศูนย์สุขภาพนครธน

บทความโดย :

การเดินทาง

ก่อนออกเดินทาง ไม่ว่าจะไปเที่ยว ไปเรียน ไปทำงาน หรือติดต่อต่างประเทศ อย่าลืมดูแลสุขภาพตัวเอง การปรึกษาแพทย์ก่อนเดินทางเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง เพราะแพทย์ที่มีประสบการณ์ โดยเฉพาะแพทย์เฉพาะทางสาขาเวชศาสตร์ป้องกัน แขนงเวชศาสตร์การเดินทางและการท่องเที่ยว (Travel Medicine) จะช่วยประเมินสุขภาพได้อย่างครอบคลุม และแนะนำการดูแลสุขภาพที่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นการเตรียมความพร้อมของผู้เดินทาง การแนะนำการปฏิบัติตัวระหว่างการเดินทาง หรือการฉีดวัคซีนป้องกันโรคที่เฉพาะเจาะจงกับพื้นที่ เพื่อให้คุณได้เที่ยวอย่างสนุกสนานและปลอดภัยยิ่งขึ้น


การให้คำปรึกษาก่อนและหลังการเดินทาง

การเดินทางไปในบางพื้นที่ อาจทำให้ท่านมีความเสี่ยงต่อโรคต่าง ๆ เช่นโรคติดเชื้อประจำถิ่น อย่างโรคท้องร่วง โรคไข้เหลือง โรคมาลาเรีย และโรคแพ้ที่สูง จากการเดินทางไปยังพื้นที่ที่สูงกว่า 2,500 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ซึ่งแต่ละโรคมีวิธีในการป้องกันโรคต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นการฉัดวัคซีน หรือการรับประทานยา นักเดินทางสามารถขอรับคำปรึกษาเกี่ยวกับการเดินทางไปยังประเทศต่าง ๆ ได้ที่คลินิกเวชศาสตร์การเดินทางและการท่องเที่ยว นอกจากนี้นักท่องเที่ยวที่ไม่สบายหลังจากกลับมาจากต่างประเทศสามารถมาตรวจรักษาได้เช่นกัน

> กลับสารบัญ


การให้วัคซีนและใบรับรองการฉีดวัคซีนป้องกันโรค

สามารถให้บริการฉีดวัคซีนที่จำเป็นเกี่ยวกับการเดินทางได้ทุกชนิด เช่น วัคซีนป้องกันไข้กาฬหลังแอ่น วัคซีนไทฟอยด์ วัคซีนป้องกันตับอักเสบ เอ และบี วัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า เป็นต้น ซึ่งนักเดินทางแต่ละคนจะมีความจำเป็นต้องได้รับวัคซีนแตกต่างกัน โดยต้องคำนึงถึงหลากหลายปัจจัย เช่น ประเทศหรือสถานที่จะไป ระยะเวลาที่จะอยู่ในประเทศดังกล่าว ลักษณะกิจกรรมที่จะไปทำ เช่น ไปทำงาน ไปท่องเที่ยว ไปศึกษาต่อ เป็นต้น ซึ่งแพทย์จำเป็นต้องใช้ข้อมูลเหล่านี้มาประเมินความเสี่ยง ว่าสมควรฉีดวัคซีนอะไรบ้าง และเนื่องจากวัคซีนบางชนิดจำเป็นต้องได้รับหลายเข็มก่อนจะมีประสิทธิภาพป้องกันโรคได้ ผู้ที่เดินทางจึงควรมาปรึกษาแพทย์และรับวัคซีนล่วงหน้า อย่างน้อย 4 - 6 สัปดาห์ก่อนเดินทาง

> กลับสารบัญ


ปรึกษาแพทย์ออนไลน์

การให้คำปรึกษาการป้องกันไข้มาลาเรีย รวมถึงความจำเป็นในการใช้ยาป้องกัน

ในประเทศที่อยู่ในพื้นที่เขตร้อน เช่น กลุ่มประเทศแอฟริกาแถบทะเลทรายซาฮาร่า หรือ กลุ่มประเทศในอเมริกาใต้แถบป่าอเมซอน รวมทั้งบางพื้นที่ของประเทศไทย มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อมาลาเรีย ซึ่งการป้องกันมาลาเรียที่ดีที่สุดคือการป้องกันไม่ให้ยุงกัด โดยปกติไม่แนะนำให้ยาเพื่อป้องกันมาลาเรียในประเทศไทย เนื่องจากมีปัญหาการดื้อยาและผลข้างเคียงของยามาก การซื้อยากินเองเพื่อป้องกันมาลาเรียก็เป็นสิ่งอันตรายมาก เพราะจะได้ยาที่ไม่มีคุณภาพหรือเป็นยาปลอม ดังนั้นนักเดินทางที่จำเป็นต้องเดินทางเข้าไปในป่าเป็นเวลานาน ๆ หรือเข้าไปในบางประเทศที่มีความเสี่ยงสูง ควรมาพบแพทย์เฉพาะทางสาขาเวชศาสตร์ป้องกันเพื่อพิจารณาการป้องกันมาลาเรียเฉพาะบุคคล

> กลับสารบัญ


การตรวจสุขภาพก่อนการเดินทาง/ไปทำงานต่างประเทศและออกใบรับรองแพทย์

การตรวจสุขภาพก่อนการเดินทาง สำหรับผู้ที่ต้องการใบรับรองสุขภาพก่อนไปต่างประเทศเพื่อการทำงาน การขอวีซ่า หรือเพื่อศึกษาต่อสามารถเข้ารับการตรวจได้ที่คลินิก โดยแนะนำให้นำเอกสารข้อกำหนดในการตรวจร่างกายมาพบแพทย์มาด้วยเสมอ เพราะในแต่ละประเทศ แต่ละรัฐ หรือแม้แต่ มหาวิทยาลัย บริษัท หรือองค์กร ก็มีข้อปฏิบัติที่แตกต่างกันในเรื่องของการตรวจร่างกาย ตรวจเลือด ฉีดวัคซีน การตรวจวัณโรค เป็นต้น หากมีการกำหนดให้ใช้ใบรับรองแพทย์ที่มีความจำเพาะเจาะจงหรือมีแบบฟอร์มใบรับรองแพทย์อยู่แล้ว ควรนำติดตัวมาพบแพทย์ทุกครั้ง และปรึกษาแพทย์เฉพาะทางฯ เพื่อการออกใบรับรองแพทย์ที่ถูกต้อง

> กลับสารบัญ


การให้ข้อมูลเกี่ยวกับระบาดวิทยาของโรคต่างๆ ในแต่ละพื้นที่ และโรคอุบัติใหม่ต่างๆ (Emerging diseases)

ในแต่ละประเทศหรือแต่ละทวีปมีความเสี่ยงต่อโรคต่างๆไม่เหมือนกัน ในคลินิกมีข้อมูลทางระบาดวิทยาของโรคต่าง ๆ ในแต่ละส่วนของโลก เพื่อช่วยในการให้คำปรึกษาก่อนการเดินทาง ได้แก่

> กลับสารบัญ



การให้คำแนะนำก่อนไปทำงานหรือปฏิบัติงานในต่างประเทศเป็นหมู่คณะ

ปัจจุบันมีหน่วยงาน องค์กรต่างๆ ทั้งในภาครัฐและเอกชน มีการส่งเจ้าหน้าที่ในทุกระดับไปทำงานหรือปฏิบัติงานในต่างประเทศ หรือการทำงานบนเรือ ไม่ว่าจะเป็นเรือสำราญ เรือขนส่งสินค้า หรือแท่นขุดเจาะน้ำมัน ซึ่งในบางครั้งประเทศปลายทาง หรือลักษณะงาน อาจทำให้มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคบางชนิด เช่น ความเสี่ยงของผู้ที่ทำงานบนเรือต่อโรคอหิวา ความเสี่ยงของผู้ที่ทำงานกับคนหมู่มากที่เป็นชาวต่างชาติ หรือผู้ที่มีโรคประจำตัวที่ต้องได้รับการประเมินก่อนขึ้นเครื่องบิน ควรปรึกษาแพทย์ก่อนเดินทางเพื่อป้องกันความเสี่ยงในการเกิดโรคดังกล่าว

> กลับสารบัญ


การตรวจเลือดหาเชื้อมาลาเรีย

การตรวจฟิล์มเลือดหนาและบาง หาตัวปรสิตของเชื้อมาลาเรียในเลือด

> กลับสารบัญ


การตรวจหาเชื้อวัณโรค (QuantiFERON TB)

เพื่อตรวจหาเชื้อวัณโรคแฝงว่าร่างกายเคยสัมผัสกับเชื้อวัณโรคหรือไม่ และประเมินความเสี่ยงในการเกิดวัณโรค

> กลับสารบัญ


การตรวจรักษาโรคทั่วไป โรคเขตร้อน และโรคหลังจากการเดินทาง

เพื่อให้ทริปของคุณเป็นไปอย่างราบรื่นและสนุกสนาน ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางท่องเที่ยวแบบลุยเดี่ยวคนเดียวแบ็คแพ็ค การเดินทางกับครอบครัว หรือการเดินทางเพื่อธุรกิจ การดูแลสุขภาพก่อนเดินทางจะช่วยให้คุณเดินทางได้อย่างสนุกสนานไร้ความกังวล และสร้างความประทับใจให้กับการเดินทางของตัวคุณเอง

> กลับสารบัญ


การปรึกษาแพทย์เฉพาะทางสาขาเวชศาสตร์การเดินทางและการท่องเที่ยวป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการเตรียมความพร้อมก่อนเดินทาง เพื่อให้คุณสามารถท่องเที่ยวได้อย่างปลอดภัย สามารถเข้ารับบริการได้ที่ศูนย์สุขภาพนครธน ในวันเสาร์ – วันอาทิตย์ เวลา 08.00 - 16.00 น. หรือสอบถามข้อมูลจากแพทย์ออนไลน์ได้เลย



ปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพแบบออนไลน์
ไม่เสียค่าใช้จ่าย





Share :

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย